Thực hiện Kế hoạch số 38 -KH/ĐUYT của Đảng bộ Trung tâm y tế Vạn ninh ngày 01 tháng 11 năm 2011 về thực hiện ứng xử và nâng cao y đức, khoa Nhi – Nhiễm họp nhằm triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
I.Mục đích Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tập thể khoa; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động “tích cực học tập và nỗ lực làm theo”; đưa việc học tập và làm theo Bác Hồ trở thành nội dung thường xuyên trong khoa, góp phần thực hiện tốt Kế hoạch số 38 – KH/ĐUYT và Nghị quyết của Đảng bộ Trung tân y tế trong thời gian tới.
Thực hiện tốt chuẩn mực của cán bộ y tế trong Quy tắc ứng xử và nâng cao y đức, để chuẩn mực trở thành văn hóa ứng xử của ngành y tế.
II. Nội dung triển khai chuẩn mực của cán bộ y tế
1. Phải có lời chào thân thiện khi tiếp xúc với người bệnh, người nhà người bệnh:
Khi người bệnh, người nhà của người bệnh đến cơ sở y tế cán bộ, viên chức chủ động chào hỏi với thái độ lịch sự, niềm nở, thực hiện nghiêm túc quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám, chữa bệnh (Kèm theo Quyết định số 4031/2001/QĐ-BYT ngày 27/9/2001 của Bộ trưởng Bộ Y tế). Thực hiện khẩu hiệu “Người bệnh đến tiếp đón niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”. Thực hiện lời chào thân thiện tại buồng khám, vào khoa tổ chức tiếp đón ngay tại phòng hành chính của khoa.
Khi tiếp xúc với người bệnh phải thực hiện :Ba không:
• Không thờ ơ, vô cảm trước tình cảnh của người bệnh (vấn đề của pháp lý, đạo lý);
• Không từ chối yêu cầu của người bệnh (không phải từ lời yêu cầu của người bệnh mà từ kiến thức chuyên môn, quy định của nghề nghiệp, từ lòng nhân ái ?)
• Không có cử chỉ, hành động làm người bệnh phật lòng, lo toan, sợ hãi, tránh né chúng ta (hiểu thấu tâm lý…)
Khi giao tiếp thực hiện: Ba công đoạn:
· Xin phép trước khi thực hiện thao tác kỹ thuật trên bệnh nhân.
· Xin lỗi khi cảm nhận bệnh nhân có khó chịu.
· Cám ơn khi hoàn thành thủ thuật.
2. Chỉ dẫn tận tình, cụ thể:
Khi người bệnh, người nhà người bệnh đến khám bệnh và điều trị tại khoa cán bộ - viên chức phải hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ về quyền và lợi ích hợp pháp của người bệnh, nội quy Bệnh viện, bệnh phòng, tránh trì hoãn, thờ ơ, vô cảm, gây phiền hà cho người bệnh.
• Người bệnh khi mới vào khoa điều dưỡng phải tận tình giới thiệu hướng dẫn thực hiện nội quy bệnh viện, nội quy bệnh phòng …
• Khi được người bệnh hỏi thăm, yêu cầu cán bộ - viên chức phải dừng việc làm của mình lại, vui vẻ chỉ dẫn cho người bệnh;
• Khoa phân công điều dưỡng làm tại buồng khám nhi làm công tác tiếp đón người bệnh vào khoa.
3. Thăm khám, tư vấn chu đáo cho người bệnh:
Người thầy thuốc tuân thủ chặt chẽ, nghiêm túc quy chế chuyên môn trong khám chữa bệnh; lịch sự, hòa nhã tìm hiểu, nắm bắt diễn biến tâm lý người bệnh, và gia đình người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh; thương yêu người bệnh, coi người bệnh như người nhà của mình. Để làm tốt việc thăm khám và tư vấn cho người bệnh khoa quy định như sau:
Thầy thuốc phải khám bệnh thật tỉ mỉ, tổng thể, sử dụng tốt các phương tiện cận lâm sàng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đồng thời dành đủ thời gian tư vấn cho người bệnh.
Kiên quyết chống những biểu hiện khám qua loa đại khái, chỉ hỏi không khám và không tư vấn.
4. Nói không với phong bì:
Việc thực hiện “ Quy tắc ứng của ngành y tế” cũng chỉ với mong muốn có biến chuyển tích cực hơn về giao tiếp giữa nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh, đặc biệt là làm sao để thầy thuốc “Nói không với phong bì”.
Chuyện “phong bì” luôn được quán triệt, cán bộ - viên chức nào vi phạm sẽ bị kỷ luật. Khoa cấm và đề nghị xử lý nghiêm khắc những phong bì mà cán bộ - viên chức y tế chủ động vòi vĩnh, có thái độ, cử chỉ gợi ý nhận tiền, quà biếu của người bệnh, người nhà người bệnh trong thực thi nhiệm vụ.
Quy định “NÓI KHÔNG VỚI PHONG BÌ”
• Nghiêm cấm cán bộ - viên chức có thái độ vòi vĩnh, gợi ý người bệnh và người nhà của người bệnh gửi quà biếu, phong bì.(Không nhận phong bì dưới bất kỳ hình thức nào tại cơ sở y tế)
• Người bệnh phải tôn trọng cán bộ nhân viên y tế; tuyệt đối không đưa phong bì bồi dưỡng cho cán bộ nhân viên y tế. Nếu vi phạm khoa sẽ đề nghị người có thẩm quyền xử lý lập biên bản.
Ngoài yêu cầu người giám sát trong Bệnh viện, Bệnh viện cũng hi vọng người bệnh, người nhà, khách đến công tác tham gia giám sát, kịp thời phát hiện vi phạm và khoa sẽ đề nghị người có thẩm quyền áp dụng chế tài xử phạt mà Bệnh viện đề ra.
5. Tuyệt đối không trục lợi từ người bệnh và người nhà người bệnh:
Người thầy thuốc phải có lương tâm, đạo đức khi hành nghề. Không có hành vi tiêu cực lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình phục vụ, chăm sóc người bệnh.
►Năm quy tắc ứng xử và nâng cao y đức của khoa cần thực hiện:
1. Phải có lời chào thân thiện khi tiếp xúc với người bệnh, người nhà người bệnh.
2. Phải có chỉ dẫn tận tình, cụ thể cho người bệnh và người nhà người bệnh.
3. Phải thăm khám, tư vấn ân cần, chia sẻ chu đáo cho người bệnh.
4. Nói không với phong bì bồi dưỡng của người bệnh và người nhà người bệnh.
5. Tuyệt đối không được trục lợi từ người bệnh và người nhà người bệnh.
☻Thực chất làm đúng theo lời Bác Hồ dặn dò cán bộ viên chức ngành y tế “Thầy thuốc giỏi đồng thời là người mẹ hiền” là thực hiện tốt chuẩn mực của người làm công tác y tế.
Toàn thể khoa nhất trí cam kết thực hiện các chuẩn mực đạo đức của người cán bộ y tế
Khoa Nhi làm việc với khẩu hiệu hành động:
"Chung tay vì sức khỏe trẻ thơ!"
Tags:
Tác giả: BBT Website
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
- Khoa Nhi thực hiện ký cam kết của CBYT với trưởng khoa phòng. (17/09/2015)
- Khoa Nhi - Truyền nhiễm (11/05/2011)