Thực hiện Kế hoạch số 38-KH/ĐUYT, ngày 01/11/2011 của Đảng Ủy Trung tâm y tế Vạn Ninh về việc triển khai chuẩn mực của cán bộ y tế trong thực hiện quy tắc ứng xử và nâng cao y đức;
Căn cứ Quy chế Văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước (Ban hành kèm theo Quyết định số 129 /2007/QĐ-TTg ngày 02 tháng8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ);
Căn cứ Quy tắc ứng xử của Cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp Y tế (Ban hành kèm theo Quyết định số 29/2008/QĐ-BYT ngày 18/08/ 2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế);
Căn cứ các quy định về Tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế (Ban hành kèm theo Quyết định số 2088/QĐ-BYT ngày 06/11/1996 của Bộ trưởng Bộ Y tế);
Phòng Kế hoạch tổng hợp có Kế hoạch triển khai chuẩn mực của cán bộ y tế trong thực hiện quy tắc ứng xử và nâng cao y đức bao gồm những nội dung sau:
I.MỤC ĐÍCH
Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn thể CBVC; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động “tích cực học tập và nỗ lực làm theo”; đưa việc học tập và làm theo Bác Hồ trở thành nội dung thường xuyên trong ngành y tế huyện nhà, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ TTYT trong thời gian tới.
Thực hiện tốt chuẩn mực của cán bộ y tế trong Quy tắc ứng xử và nâng cao y đức, để chuẩn mực trở thành văn hóa ứng xử của ngành y tế.
Tất cả CBVC phòng KHTH thực hiện nghiêm túc chuẩn mực của cán bộ y tế. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên hằng ngày của từng CBVC y tế trong cơ sở y tế.
III. CÁC QUY ĐỊNH VỀ CHUẨN MỰC CỦA CÁN BỘ Y TẾ
1.Các quy định chung: Nghiêm túc thực hiện tốt 5 tiêu chí như sau :
1.1 Phải có lời chào thân thiện khi tiếp xúc với người bệnh, người nhà người bệnh.
1.2. Phải có chỉ dẫn tận tình, cụ thể cho người bệnh và người nhà người bệnh.
1.3. Phải thăm khám, tư vấn ân cần, chia sẻ chu đáo cho người bệnh.
1.4. Nói không với phong bì bồi dưỡng của người bệnh và người nhà người bệnh.
1.5. Tuyệt đối không được trục lợi từ người bệnh và người nhà người bệnh.
2.Các quy định cụ thể:
2.1.Chuẩn mực ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức với người bệnh, người nhà của người bệnh và khách đến liên hệ công tác ( sau đây gọi tắt là khách):
-Khi khách đến cơ sở y tế, cán bộ, viên chức chủ động chào hỏi với thái độ lịch sự, niềm nở, thực hiện nghiêm túc quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám, chữa bệnh
- Ứng xử có văn hóa, nhã nhặn, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của khách khi giải quyết công việc; hướng dẫn, giải thích rõ ràng, tận tình, cụ thể về các quy định để khách hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.
- Khi được khách hỏi thăm, yêu cầu CBVC phải dừng việc làm của mình lại, vui vẻ chỉ dẫn cho khách ;không được sách nhiễu, trì hoãn, chậm trễ, gây khó khăn, phiền hà, tỏ thái độ hách dịch khi giải quyết công việc với khách.
-Không có hành vi tiêu cực, lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình phục vụ, chăm sóc người bệnh, như: biểu hiện ban ơn, có thái độ, cử chỉ gợi ý nhận tiền, quà biếu của người bệnh và gia đình người bệnh; Không nhận phong bì dưới bất kỳ hình thức nào tại cơ sở y tế
2.2. Chuẩn mực ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện khi thi hành nhiệm vụ:
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về Tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế (12 Điều y đức- Ban hành kèm theo Quyết định số 2088/QĐ-BYT ngày 06/11/1996 của Bộ trưởng Bộ Y tế);
- Khi thi hành nhiệm vụ, công vụ phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về nghĩa vụ của cán bộ, viên chức;
- Mặc trang phục, đeo thẻ cán bộ, viên chức theo quy định; Giữ uy tín, danh dự cho đơn vị, cho lãnh đạo và đồng nghiệp;
- Có thái độ hòa nhã, lịch sự, văn minh khi giao dịch trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện thông tin; Phải bảo đảm thông tin trao đổi đúng nội dung công việc mà cơ quan, đơn vị, tổ chức và công dân cần hướng dẫn, trả lời;
- Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn:
+ Tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp; Phục tùng và chấp hành nhiệm vụ được giao, đồng thời phát huy tinh thần tự chủ, dám chịu trách nhiệm;
+ Có trách nhiệm đóng góp ý kiến trong hoạt động, điều hành của đơn vị mình nhằm bảo đảm cho hoạt động nhiệm vụ, công vụ đạt hiệu quả;
- Có trách nhiệm phát hiện việc thực hiện không nghiêm túc các quy định của pháp luật về nghĩa vụ của cán bộ, viên chức đối với cán bộ, viên chức khác trong cùng đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ và phản ánh đến cấp có thẩm quyền, đồng thời chịu trách nhiệm cá nhân về những phản ánh đó.
-Không lạm dụng danh tiếng của cơ quan, đơn vị để giải quyết công việc cá nhân; Tự đề cao vai trò bản thân trong cơ quan, đơn vị;
-Không cung cấp những thông tin, tài liệu mật khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Kế hoạch này được quán triệt đến toàn thể CBVC , mỗi cá nhân làm bản cam kết thực hiện đúng theo quy định trên.
2. Trong quá trình thực hiện có sự theo dõi kiểm tra ,giám sát Đảng ủy, Ban giám đốc TTYT và của từng thành viên trong đơn vị.
3. Những cá nhân thực hiện nghiêm túc những quy định này sẽ được đề nghị khen thưởng , đồng thời sẽ có những hình thức xử phạt đối với những cá nhân làm sai những quy định trên./.
Tags:
Tác giả: BBT Website
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
- Phòng kế hoạch tổng hơp thực hiện ký cam kết của CBYT với trưởng khoa phòng. (16/09/2015)
- Phòng Kế hoạch tổng hợp (24/05/2011)